tac dung nhiet - tac dung phat sang cua dong dien
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: suu tam
Người gửi: Trần Thị Thu Trang
Ngày gửi: 21h:06' 21-03-2013
Dung lượng: 68.0 KB
Số lượt tải: 27
Nguồn: suu tam
Người gửi: Trần Thị Thu Trang
Ngày gửi: 21h:06' 21-03-2013
Dung lượng: 68.0 KB
Số lượt tải: 27
Số lượt thích:
0 người
Tuần: 24
Tiết: 24
Ngàysoạn: 02/3/2008
TÁC DỤNG NHIỆT – TÁC DỤNG PHÁT SÁNG CỦA DÒNG ĐIỆN
I. MỤC TIÊU :
_ Nêu được dòng điện đi qua vật dẫn thông thường đến làm cho vật dẫn nóng lên kể tên 1 số dụng cụ điện sử dụng tác dụng nhiệt của dòng điện.
_ Kể tên và mô tả tác dụng phát sáng của dòng điện đối với 3 loại đèn.
II. CHUẨN BỊ :
_ 1 acquy 12x16, dây nối có vỏ bọc, 1 công tắc, 1 đoạn sắt mảnh đường kính 3mm dài 150 – 200mm, 3 – 5 mảnh giấy nhỏ, cầu chì, đèn, bút thử điện.
_ 2 pin loại 1.5v , ví để lắp pin, 1 bóng đèn pin, 1 công tắc, dây nối bút thử điện, 1 điốt phát quang (đèn LED)
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG
NỘI DUNG
HĐ CỦA GIÁO VIÊN
HĐ CỦA HỌC SINH
1. Ổn định lớp :
7’
2. Kiểm tra :
* Hoạt động 1 :
_ Vẽ sơ đồ mạch điện đèn pin dùng mũi tên kí hiệu chiều dòng điện chạy trong mạch khi đóng khoá
_ Nêu qui ước chiều dòng điện
_ Học sinh lên bảng vẽ, cả lớp vẽ vào giấy nháp.
3. Bài mới :
* Tình huống học tập :
Căn cứ vào đâu ta biết có dòng điện qua mạch? (tác dụngbài mới.
_ Học sinh hoạt động cá nhân trả lời.
18’
I. Tác dụng nhiệt :
_ Dòng điện đi qua mọi vật dẫn thông thường đều làm cho vật dẫn nóng lên.
_ Nếu vật dẫn nóng lên đến nhiệt độ cao thì phát sáng.
* Hoạt động 2 : Tìm hiểu tác dụng nhiệt của dòng điện
_ Gọi 1 học sinh đọc câu C1
_ Yêu cầu học sinh lên bảng viết 3 vật dụnglớp nhận xét về dụng cụ bạn viết
_ Yêu cầu học sinh đọc câu C2hoạt động nhómthảo luận trả lời
_ Giáo viên mô tả TN H22.2, yêu cầu cả lớp quan sát TNnhận xéttrả lời câu C3thảo luận và điền vào chỗ trống phần kết luận.
_ Mảnh giấy cháy chứng tỏ điều gì?
_ Giáo viên thông báo với học sinh: các vật nóng đến thì bắt đầu phát ánh sáng nhìn thấy.
_ Yêu cầu học sinh nhắc lại nhiệt độ nóng chảy của chì, của đồngtrả lời câu C4
_ Học sinh hoạt đông cá nhân với C1
_ Học sinh hoạt động nhómtrả lời C2
_ Học sinh quan sát TN của giáo viênnhận xétthảo luậntrả lời C3.
_ Học sinh hoạt động cá nhân trả lời câu C4
12’
II. Tác dụng phát sáng :
Dòng điện có thể làm sáng bóng đèn bút thử điện và đèn điốt phát quang mặc dù các đèn này chưa nóng tới nhiệt độ cao.
* Hoạt động 3 : Tìm hiểu tác dụng phát sáng của dòng điện
_ Nhiều loại đèn điện hoạt động dựa vào tác dụng này.
1. Bóng đèn bút thử điện :
_ Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát bóng đèn bút thử điện và kết hợp với h 22.3. Nhận xét về 2 đầu dây bên trong bút thử điện?
_ Giáo viên gọi 2 học sinh đọc câu C6thảo luận nhómtrả lời điền vào chỗ trống câu kết luận.
2. Đèn điốt phát quang : (đèn Led)
_ Giáo viên cầm đèn Led trên tay và thông báo: chúng ta sẽ tìm hiểu tác dụng phát sáng của dòng điện.
_ Yêu cầu học sinh quan sát và cho biết: đèn có mấy bản kim loại? Độ lớn ra sao? Chúng nối với vật nào?
_ Khi nối 2 đầu dây của đèn vào 2 cực của nguồn điện (gồm 2 pin nối tiếp) thì đèn có sáng không?
_ Đảo ngược 2 đầu dây đèn khi đèn sáng thì dòng điện đi vào cực nào của đèn?
Yêu cầu học sinh điền vào chỗ trống câu kết luậnthảo luậngiáo viên chốt lại câu kết luận đúng cho học sinh ghi vào vở.
_ Học sinh hoạt động cá nhân nêu nhận xét 2 đầu dây tách rời
_ Học sinh hoạt động theo nhóm trả lời.
_ Học sinh hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của giáo viên: có 2 bản kim loại to, nhỏ khác nhau.
_ Khi cực dương má pin nối với bản kim loại nhỏ: đèn sáng.
6’
* Hoạt động 4 :
_ Yêu cầu học
Tiết: 24
Ngàysoạn: 02/3/2008
TÁC DỤNG NHIỆT – TÁC DỤNG PHÁT SÁNG CỦA DÒNG ĐIỆN
I. MỤC TIÊU :
_ Nêu được dòng điện đi qua vật dẫn thông thường đến làm cho vật dẫn nóng lên kể tên 1 số dụng cụ điện sử dụng tác dụng nhiệt của dòng điện.
_ Kể tên và mô tả tác dụng phát sáng của dòng điện đối với 3 loại đèn.
II. CHUẨN BỊ :
_ 1 acquy 12x16, dây nối có vỏ bọc, 1 công tắc, 1 đoạn sắt mảnh đường kính 3mm dài 150 – 200mm, 3 – 5 mảnh giấy nhỏ, cầu chì, đèn, bút thử điện.
_ 2 pin loại 1.5v , ví để lắp pin, 1 bóng đèn pin, 1 công tắc, dây nối bút thử điện, 1 điốt phát quang (đèn LED)
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG
NỘI DUNG
HĐ CỦA GIÁO VIÊN
HĐ CỦA HỌC SINH
1. Ổn định lớp :
7’
2. Kiểm tra :
* Hoạt động 1 :
_ Vẽ sơ đồ mạch điện đèn pin dùng mũi tên kí hiệu chiều dòng điện chạy trong mạch khi đóng khoá
_ Nêu qui ước chiều dòng điện
_ Học sinh lên bảng vẽ, cả lớp vẽ vào giấy nháp.
3. Bài mới :
* Tình huống học tập :
Căn cứ vào đâu ta biết có dòng điện qua mạch? (tác dụngbài mới.
_ Học sinh hoạt động cá nhân trả lời.
18’
I. Tác dụng nhiệt :
_ Dòng điện đi qua mọi vật dẫn thông thường đều làm cho vật dẫn nóng lên.
_ Nếu vật dẫn nóng lên đến nhiệt độ cao thì phát sáng.
* Hoạt động 2 : Tìm hiểu tác dụng nhiệt của dòng điện
_ Gọi 1 học sinh đọc câu C1
_ Yêu cầu học sinh lên bảng viết 3 vật dụnglớp nhận xét về dụng cụ bạn viết
_ Yêu cầu học sinh đọc câu C2hoạt động nhómthảo luận trả lời
_ Giáo viên mô tả TN H22.2, yêu cầu cả lớp quan sát TNnhận xéttrả lời câu C3thảo luận và điền vào chỗ trống phần kết luận.
_ Mảnh giấy cháy chứng tỏ điều gì?
_ Giáo viên thông báo với học sinh: các vật nóng đến thì bắt đầu phát ánh sáng nhìn thấy.
_ Yêu cầu học sinh nhắc lại nhiệt độ nóng chảy của chì, của đồngtrả lời câu C4
_ Học sinh hoạt đông cá nhân với C1
_ Học sinh hoạt động nhómtrả lời C2
_ Học sinh quan sát TN của giáo viênnhận xétthảo luậntrả lời C3.
_ Học sinh hoạt động cá nhân trả lời câu C4
12’
II. Tác dụng phát sáng :
Dòng điện có thể làm sáng bóng đèn bút thử điện và đèn điốt phát quang mặc dù các đèn này chưa nóng tới nhiệt độ cao.
* Hoạt động 3 : Tìm hiểu tác dụng phát sáng của dòng điện
_ Nhiều loại đèn điện hoạt động dựa vào tác dụng này.
1. Bóng đèn bút thử điện :
_ Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát bóng đèn bút thử điện và kết hợp với h 22.3. Nhận xét về 2 đầu dây bên trong bút thử điện?
_ Giáo viên gọi 2 học sinh đọc câu C6thảo luận nhómtrả lời điền vào chỗ trống câu kết luận.
2. Đèn điốt phát quang : (đèn Led)
_ Giáo viên cầm đèn Led trên tay và thông báo: chúng ta sẽ tìm hiểu tác dụng phát sáng của dòng điện.
_ Yêu cầu học sinh quan sát và cho biết: đèn có mấy bản kim loại? Độ lớn ra sao? Chúng nối với vật nào?
_ Khi nối 2 đầu dây của đèn vào 2 cực của nguồn điện (gồm 2 pin nối tiếp) thì đèn có sáng không?
_ Đảo ngược 2 đầu dây đèn khi đèn sáng thì dòng điện đi vào cực nào của đèn?
Yêu cầu học sinh điền vào chỗ trống câu kết luậnthảo luậngiáo viên chốt lại câu kết luận đúng cho học sinh ghi vào vở.
_ Học sinh hoạt động cá nhân nêu nhận xét 2 đầu dây tách rời
_ Học sinh hoạt động theo nhóm trả lời.
_ Học sinh hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của giáo viên: có 2 bản kim loại to, nhỏ khác nhau.
_ Khi cực dương má pin nối với bản kim loại nhỏ: đèn sáng.
6’
* Hoạt động 4 :
_ Yêu cầu học
 
Các ý kiến mới nhất