Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Điều tra ý kiến

    HOA ĐẸP

    Ảnh ngẫu nhiên

    14285_292833030926783_5590793572599530200_n.jpg AVSEQ01.flv Picseq18750.flv _SAM0543.jpg _SAM0541.jpg _SAM0555.jpg _SAM05381.jpg _SAM0530.jpg _SAM0547.jpg _SAM0562__Copy.jpg _SAM0553.jpg _SAM0538.jpg _SAM0559.jpg _SAM0595.jpg _SAM0593.jpg Woc_ca_2l_F_da_sua__woc_ca_2l_F_da_sua.mp3 Woc_ca_2l_F_da_sua__woc_ca_2l_F_da_sua.mp3 IMG_7169.jpg IMG_7221.jpg IMG_71981.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    KẾT NỐI

    CHIA SẼ KINH NGHIỆM

    DỰ BÁO THỜI TIẾT

    Du bao thoi tiet - Tay Ninh

    TRUYỆN CƯỜI

    Tin Tức

    Clickdatuyen74

    Chức năng chính 1

    Chức năng chính 2

    Chào mừng các bạn đến với Website Trường THCS Thị Trấn Tân Châu Tây Ninh

    Merry Christmas

    Tiêt 51- Thấu kính phân kì

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Vũ Thị Hường
    Ngày gửi: 22h:46' 11-03-2013
    Dung lượng: 114.5 KB
    Số lượt tải: 21
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần:…….….Tiết:……….
    Ngày soạn:…28/02/2013…
    Ngày dạy:…05/03/2013….
    Tiết 51: Bài 44: Thấu kính phân kì
    Mục tiêu
    Kiến thức:
    Nhận dạng được thấu kính phân kì
    Vẽ được đường truyền của hai tia sáng đặc biệt (tia tới quang tâm và tia tới song song với trục chính) qua thấu kính phân kì.
    Kĩ năng:
    Vận dụng được các kiến thức đã học để giải thích một vài hiện tượng thường gặp trong cuộc sống.
    Thái độ:
    Nghiêm túc, cẩn thận, có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
    Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
    Chuẩn bị của giáo viên:
    Sách giáo khoa, sách bài tập, giáo án, bảng phụ, phiếu học tập.
    Dụng cụ thí nghiệm:
    1 thấu kính hội tụ
    1 thấu kính phân kì tiêu cự khoảng 12cm
    1 giá quang học
    1 nguôn sáng phát ra ba tia sáng song song
    1 hộp khói, hương, diêm.
    Chuẩn bị của học sinh
    SGK, thước kẻ, SBT
    Ôn lại kiến thức về thấu kính hội tụ và ảnh của một vật tạo bởi thấu kính hội tụ.
    Tiến trình dạy học
    1. Ổn định tổ chức lớp (1 phút)
    Sĩ số:…39………
    Vắng:…………
    2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
    Câu 1: Vẽ ảnh của vật sáng AB đặt vuông góc với trục chính của thấu kính hình trong trường hợp vật đặt ngoài tiêu cự?
    - Nêu đặc điểm ảnh của vật tạo bởi thấu kính hội tụ khi vật đặt ngoài tiêu cự?
    Câu 2: Có những cách nào nhận biết thấu kính hội tụ?




    Trả lời:
    Câu 1:

    
    Đối với thấu kính hội tụ:
    - Vật đặt ngoài khoảng tiêu cự cho ảnh thật, ngược chiều với vật. khi vật đặt rất xa thấu kính thì cho ảnh thật có vị trí cách thấu kính một khoảng bằng tiêu cự.
    Câu 2:
    - Dùng tay nhận biết độ dày phần rìa so với độ dày phần giữa của thấu kính có phần rìa mỏng hơn thì đó là thấu kính hội tụ.
    - Đưa thấu kính lại gần dòng chữ trên trang sách. Nếu nhìn qua thấu kính thấy hình ảnh dòng chữ to hơn so với dòng chữ khi nhìn trực tiếp thì đó là thấu kính hội tụ.
    - Dùng thấu kính hứng ánh sáng của ngọn đèn đặt ở xa lên màn hứng. Nếu chùm sáng đó hội tụ trên màn thì đó là thấu kính hội tụ.

    Một HS nhận xét bài của bạn
    GV nhận xét, cho điểm.
    3. Dạy bài mới:
    Đặt vấn đề vào bài:
    Tiết trước, các em đã được tìm hiểu về thấu kính hội tụ. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về thấu kính phân kì. Vậy thấu kính phân kì có đặc điểm gì khác với thấu kính hội tụ? Cô và các em cùng nghiên cứu tiết 51, bài 44: Thấu kính phân kì.
    Nội dung
    Hoạt động của giáo viên
    Hoạt động của học sinh
    
    Hoạt động 1: Đặc điểm của thấu kính phân kỳ (15 phút)
    
    I. Đặc điểm của thấu kính phân kì.
    1. Quan sát và tìm cách nhận biết.
    Thấu kính còn lại có độ dày phần rìa lớn hơn phần giữa.





























    Thí nghiệm
    - Thấu kính phân kì biến chùm tia tới song song thành chùm tia ló phân kì.

    - Kí hiệu của thấu kính phân kì:
    
    



    - Yêu cầu HS đọc C1.
    - Phát cho mỗi nhóm 2 loai thấu kính. Các nhóm cùng thảo luận tìm cách nhận biết đâu là thấu kính hội tụ.











    - Thấu kính còn lại có đặc điểm nào khác với thấu kính hội tụ?




    - Thấu kính đó là thấu kính phân kì. Vậy thấu kính phân kì có đặc điểm gì?
    Để biết thấu kính phân kì còn đặc điểm gì khác, ta vào phần 2: Thí nghiệm.

    - Các em quan sát hình 44.1 và cho biết để tiến hành thí nghiệm thì cần những dụng cụ nào?
    .


    - Với các dụng cụ đó, một em hãy nêu cách tiến hành thí nghiệm.



    - GV làm thí nghiệm.

    - Các em hãy quan sát thí nghiệm và cho biết chùm tia ló có đặc điểm gì mà người ta gọi thấu kính này là thấu kính phân kì?
    - Như vậy, thấu kính phân kì còn có đặc điểm nào khác?

    - Để biết thấu kính phân kì có hình dạng như thế nào, các em hãy quan sát hình
     
    Gửi ý kiến
    print

    TIẾNG ANH GIAO TIẾP

    TRẮC NGHIỆM CHỌN NGÀNH HỌC

    block123456