Tiêt 51- Thấu kính phân kì

(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Vũ Thị Hường
Ngày gửi: 22h:46' 11-03-2013
Dung lượng: 114.5 KB
Số lượt tải: 20
Số lượt thích: 0 người

Tuần:…….….Tiết:……….
Ngày soạn:…28/02/2013…
Ngày dạy:…05/03/2013….
Tiết 51: Bài 44: Thấu kính phân kì
Mục tiêu
Kiến thức:
Nhận dạng được thấu kính phân kì
Vẽ được đường truyền của hai tia sáng đặc biệt (tia tới quang tâm và tia tới song song với trục chính) qua thấu kính phân kì.
Kĩ năng:
Vận dụng được các kiến thức đã học để giải thích một vài hiện tượng thường gặp trong cuộc sống.
Thái độ:
Nghiêm túc, cẩn thận, có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
Chuẩn bị của giáo viên:
Sách giáo khoa, sách bài tập, giáo án, bảng phụ, phiếu học tập.
Dụng cụ thí nghiệm:
1 thấu kính hội tụ
1 thấu kính phân kì tiêu cự khoảng 12cm
1 giá quang học
1 nguôn sáng phát ra ba tia sáng song song
1 hộp khói, hương, diêm.
Chuẩn bị của học sinh
SGK, thước kẻ, SBT
Ôn lại kiến thức về thấu kính hội tụ và ảnh của một vật tạo bởi thấu kính hội tụ.
Tiến trình dạy học
1. Ổn định tổ chức lớp (1 phút)
Sĩ số:…39………
Vắng:…………
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu 1: Vẽ ảnh của vật sáng AB đặt vuông góc với trục chính của thấu kính hình trong trường hợp vật đặt ngoài tiêu cự?
- Nêu đặc điểm ảnh của vật tạo bởi thấu kính hội tụ khi vật đặt ngoài tiêu cự?
Câu 2: Có những cách nào nhận biết thấu kính hội tụ?




Trả lời:
Câu 1:


Đối với thấu kính hội tụ:
- Vật đặt ngoài khoảng tiêu cự cho ảnh thật, ngược chiều với vật. khi vật đặt rất xa thấu kính thì cho ảnh thật có vị trí cách thấu kính một khoảng bằng tiêu cự.
Câu 2:
- Dùng tay nhận biết độ dày phần rìa so với độ dày phần giữa của thấu kính có phần rìa mỏng hơn thì đó là thấu kính hội tụ.
- Đưa thấu kính lại gần dòng chữ trên trang sách. Nếu nhìn qua thấu kính thấy hình ảnh dòng chữ to hơn so với dòng chữ khi nhìn trực tiếp thì đó là thấu kính hội tụ.
- Dùng thấu kính hứng ánh sáng của ngọn đèn đặt ở xa lên màn hứng. Nếu chùm sáng đó hội tụ trên màn thì đó là thấu kính hội tụ.

Một HS nhận xét bài của bạn
GV nhận xét, cho điểm.
3. Dạy bài mới:
Đặt vấn đề vào bài:
Tiết trước, các em đã được tìm hiểu về thấu kính hội tụ. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về thấu kính phân kì. Vậy thấu kính phân kì có đặc điểm gì khác với thấu kính hội tụ? Cô và các em cùng nghiên cứu tiết 51, bài 44: Thấu kính phân kì.
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh

Hoạt động 1: Đặc điểm của thấu kính phân kỳ (15 phút)

I. Đặc điểm của thấu kính phân kì.
1. Quan sát và tìm cách nhận biết.
Thấu kính còn lại có độ dày phần rìa lớn hơn phần giữa.





























Thí nghiệm
- Thấu kính phân kì biến chùm tia tới song song thành chùm tia ló phân kì.

- Kí hiệu của thấu kính phân kì:





- Yêu cầu HS đọc C1.
- Phát cho mỗi nhóm 2 loai thấu kính. Các nhóm cùng thảo luận tìm cách nhận biết đâu là thấu kính hội tụ.











- Thấu kính còn lại có đặc điểm nào khác với thấu kính hội tụ?




- Thấu kính đó là thấu kính phân kì. Vậy thấu kính phân kì có đặc điểm gì?
Để biết thấu kính phân kì còn đặc điểm gì khác, ta vào phần 2: Thí nghiệm.

- Các em quan sát hình 44.1 và cho biết để tiến hành thí nghiệm thì cần những dụng cụ nào?
.


- Với các dụng cụ đó, một em hãy nêu cách tiến hành thí nghiệm.



- GV làm thí nghiệm.

- Các em hãy quan sát thí nghiệm và cho biết chùm tia ló có đặc điểm gì mà người ta gọi thấu kính này là thấu kính phân kì?
- Như vậy, thấu kính phân kì còn có đặc điểm nào khác?

- Để biết thấu kính phân kì có hình dạng như thế nào, các em hãy quan sát hình